วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เอ็งกอ - สิงโต ชุมแสง


เอ็งกอ - สิงโต ชุมแสง


เอ็งกอ


              ตำนาน "ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน" ใช้เค้าโครงจากวรรณคดีจีนเรื่อง"ซ้องกั๋ง" ซึ่งเป็นวรรณคดีร้อยแก้วมีลักษณะเป็นการ เล่าได้เรียบเรียงขึ้นเป็นเรื่องราวยืดยาวมี รสมีชาติยิ่งนักแต่ซือไน่อานเขียนไว้เพียง เจ็ดสิบบทมา"หลังกว้านจง"ลูกศิษย์ของซือ ไน่อานจึเรียงเขียนต่อจนจบสมบูรณ์หลัง กว้านจงคือผู้รจนานิยายเรื่องสามก๊กอันลือ ชื่อนั่นเองซ้องกั๋งเรื่องนี้จึงถือว่าเป็นฝีมือ ครูเป็นแบบอย่างของ สามก๊กอีกทีหนึ่ง
 




                      การละเล่นเอ็งกอ เป็นตอนที่ขบวนนักรบ 108 คน ที่ต่างมีวิชาความสามารถเก่งกาจกันคนละอย่าง สองอย่าง ทั้งการต่อสู้ด้วยมือเปล่า ไม้พลอง มีด การดำน้ำ การเดินป่าทางไกล การรักษาโรค ฯลฯ แต่งหน้าอำพลางตนเป็นนักแสดงขี่ม้าเข้าเมือง เพื่อไปช่วยซ้องกั๋งหัวหน้าของพวกตนการเขียน หน้าเพื่อปกปิดหน้าตาและทำให้ดูน่า เกรงขามของ เอ็งกอมีการเขียนลวดลายเฉพาะคนเหมือนการสวม หน้ากากทั้ง108คนเหมือนกับการสวมหัวโขนของคน ไทยในการแสดงไม่ว่าขบวนแห่เอ็งกอจะผ่านไปทาง ไหนจะสร้างความตื่นเต้นและความประทับใจในการ แสดงนี้ไปทั่วอันเกิดจากความเร้าใจจากเสียงตีไม้ คู่ของขบวน ผู้แสดงที่วิ่ง ผ่าน ไปอย่างรวดเร็ว ส่วน "พ๊ะบู๊" เป็นการแสดงการต่อสู้ด้วยอาวุธจีนโบราณ มักจะเป็นขบวนคู่แฝดของเอ็งกอในการแห่เจ้า ขบวนเอ็งกอ-พ๊ะบู๊ของนครสวรรค์ริเริ่มเล่นโดยนาย คอซัวแซ่เตียเมื่อพ.ศ.2490และได้รับความนิยม เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน








สิงโต




            การแสดงในปีนี้จัดขึ้นบริเวณลานด้านหน้าของศาลเจ้าคลองลาน ที่พี่น้องชาวพ่อค้าและประชาชนในตลาดคลองลานและชาวอำเภอใกล้เคียงร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่สถิตของเจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน ผู้ปกปักษ์รักษาและอำนวยอวยพรให้ชาวคลองลานทุกคนอยู่อย่างสงบสุขการแสดงเชิดสิงโตเริ่มขึ้นในเวลาประมาณสองทุ่มเศษ ในปีนี้มีทั้งการสิงโตกวางเจาและสิงโตกวางตุ้ง ซึ่งได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากสถานที่ในการจัดแสดงปีนี้เป็นลานด้านหน้าศาลเจ้าซึ่งสะดวกโอ่โถง โดยเป็นการจัดแสดงเพื่อถวายแก่เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลานเพื่อถวายการศักการะด้วยการแสดงที่เป็นศิริมงคล ไม่ว่าจะเป็น สิงโต หรือมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ศิริมงคลตามตำนานบริเวณด้านตรงข้ามของศาลเจ้า ยังได้มีการจัด "โรงงิ้ว" เพื่อทำการแสดงเพื่อถวายแก่เจ้าพ่อเจ้าแม่อีกด้วย




                    การแสดงของงิ้วในปีนี้ค่อนข้างได้รับการตอบรับจากพี่น้องเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าในบางท้องเรื่องจะมีการแสดงและการร้องเป็นภาษาจีน แต่พี่ก็ได้มารับชมเพื่อชื่นชมการแสดงที่ถือว่าเป็นศิลปะชั้นสูงที่สวยงามเป็นอย่างยิ่งหลังจากการแสดงในแต่ละชุดเสร็จสิ้นลง พี่น้องที่เข้ามารับชมการแสดงก็มีโอกาสสัมผัสกับสิงโตและผู้แสดงอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้ทั้งกับผู้แสดงรวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวคลองลานได้อย่างเต็มที่สิ่งที่สำคัญซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของงานประเพณีในครั้งนี้ก็คือ การถวายความเคารพสักการะศาลเจ้าคลองลานของสิงโตและมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ที่ถือว่าเป็นเทพแห่งตำนานจีนโอกาสอันดีนี้มังกรทองและสิงโต จะเข้าทำการสักการะองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน เพื่อที่จะเสริมสร้างความเป็นศิริมงคลให้กับพี่น้องประชาชนทุก ๆ คนที่เสื่อมใสและศรัทธาต่อองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น